สิ่งสำคัญประการแรกในการจัดการความรู้
คือ การกำหนดเป้าหมายและจุดประสงค์ในการจัดการความรู้ที่ชัดเจน
และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือองค์ประกอบของการจัดการความรู้นั่นเอง
เป้าหมายในการจัดการความรู้
สามารถแบ่งออกได้ ๓ ระดับ ดังนี้
1. พัฒนาองค์กร คือ
สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามวิสัยทัศน์ / ยุทธศาสตร์
เช่นผู้รับบริการมีความพึงพอใจ
2. พัฒนากระบวนการทำงานทั้งให้เกิดประสิทธิภาพ
เช่น ความผิดพลาดลดลง, ปรับปรุง
พัฒนากระบวนการให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ให้เกิดประสิทธิผล เช่น
การพัฒนาผลผลิต, การลดต้นทุน และให้เกิดนวัตกรรม เช่น
พัฒนาการระดมความคิด, การนำแนวความคิดใหม่มาใช้จริง
3. พัฒนาคน
เพื่อให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้ มีความคล่องตัวในการทำงาน
และบุคลากรเกิดความพึงพอใจในการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น